นอนผิดเวลา นำปัญหามาสู่ร่างกาย

ไม่ว่าจะเป็นวัยเรียนหรือว่าทำงานถ้าหากมีเวลาว่างก็อยากจะพักผ่อนให้เต็มที่ บางคนเรียกใช้เวลาว่างดูหนังโป๊ะ เพลียก็จะหลับไป และก็มีหลาย ๆ คนเลยถือโอกาสตอนนี้หลับยาวไป เพราะอยากจะเติมพลังให้กับตัวเอง แต่ว่าหลังจากที่นอนช่วงกลางวันไปแล้วกลับมีอาการปวดหัวหลังตื่นนอนตามมา บางคนคิดว่าเป็นผลจากการดูหนังโป๊ะก่อนนอน แล้วก็มีหลายคนที่มักจะนอนตอนเย็นแล้วมาตื่นอีกทีตอนหัวค่ำและมีอาการปวดหัวด้วยเหมือนกัน แต่เกิดจากอะไร สาเหตุใดถึงต้องปวดหัวหลังจากตื่นนอนตามมาหาคำตอบกันค่ะ
นอนกลางวันแล้วปวดหัวเพราะ
คนที่นอนกลางวันตั้งแต่ยังมีแสงแดดจ้าตื่นมาอีกทีตอนเย็นโพล้เพล้ แสงแดดก็กำลังจะหมดไป ไม่แปลกใจเลยที่จะตื่นมาและมีอาการปวดหัว มึนหัวตามมาเพราะมีการไหลเวียนของโลหิตในร่างกายและอุณหภูมิที่ตัวเรา จะเปลี่ยนไปเล็กน้อย ตามอุณหภูมิของแสงแดดภายนอกร่างกายจะรับแสง และมีกระบวนการปรับตัวจากการมองเห็น
เมื่อเรานอนหลับร่างกายก็จะมีการปรับการไหลเวียนของโลหิตและอุณหภูมิอีกครั้งหนึ่งเมื่อเราตื่นขึ้นมาเห็นแสง ร่างกายจะรับรู้โดยอัตโนมัติจากแสงแดดกำลังอ่อนลง สมองจะสั่งการให้ปรับโทนหลอดเลือดตามเวลาและปรับอุณหภูมิของร่างกาย ให้เหมาะสมทำให้หลอดเลือดเกิดการขยายตัวหรือหดในทันทีจึงทำให้เกิดการปวดหัว ในบางคนอาจจะเป็นหนักถึงกับจับไข้เลยก็ได้
นอนตอนเย็นแล้วปวดหัวเป็นเพราะ
สำหรับผู้ที่ชอบหลับในช่วงเย็นหลังจาก 16:00 น. ไปแล้วจะมีอาการปวดหัวที่แรงกว่าเพราะนอกจากตอนเย็นจะไม่ใช่เวลาที่ร่างกายควรจะหลับแล้ว การนอนตั้งแต่ตอนเย็นตื่นอีกครั้งหนึ่งในตอนหัวค่ำที่มีบรรยากาศมืดมัว ทำให้ร่างกายต้องปรับอุณหภูมิปรับตัวจนวุ่นวายกันไปหมด ทำให้เกิดอาการ ปวดศีรษะมาก บางคนอาจจะปวดเนื้อปวดตัวเหมือนจะเป็นไข้ โดยเฉพาะผู้ที่สะดุ้งแล้วลุกขึ้นเลยจะทำให้เลือดที่ไหลเวียนในร่างกายไม่สมดุล
ทำไมนอนตอนเย็นแล้วฝันร้าย
ใครที่นอนนอนกลางวันตอนเย็นแล้วมีการฝันร้ายอยู่บ่อย ๆ เกิดได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน บางคนดูหนังโป๊ะแล้วเกิดเพลียหลับไปเลยก็มี เหตุผลหนึ่ง อาจจะนอนในที่มีอากาศร้อน หรือนอนผิดที่ผิดทาง เช่น นอนบนโซฟา หลับคาเก้าอี้หรือนอนหลับฟุบบอลโต๊ะ ยิ่งตอนหลังจากดูหนังโป๊ะบางคนก็หลับหน้าคอมพิวเตอร์ การนอนหลับในที่มีสิ่งแวดล้อมไม่เหมาะสมเกิดความไม่สบายขณะหลับก็จะนำไปสู่ให้เกิดการฝันร้ายได้
วิธีแก้คือ
– เมื่อตื่นลืมตาขึ้นมาแล้วให้นอนอยู่นิ่ง ๆ สักเปปนึงจึงค่อย ๆ ลุกนั่ง และนั่งอีกสักเปปนึงจึงค่อยลุกเดิน
– กินกล้วยหอม 1 ลูก เพราะมีโพแทสเซียมเยอะสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดหัว อาการวิงเวียนได้